CÁC BƯỚC TỰ HỌC MARKETING ONLINE SIÊU ĐƠN GIẢN
Tự học marketing online mà không cần tham gia lớp học tại Trung tâm đào tạo SEO, Marketing nào, được hay không?
Câu trả lời là bạn hoàn toàn có thể!
Sau đây là các bước tự học marketing online siêu đơn giản mà vô cùng hiệu quả. Cùng tìm hiểu nhé!
1. Giới thiệu về tự học Marketing Online
Điều tuyệt vời về Marketing Online là mọi người sẵn sang chia sẻ mọi thứ họ biết về mọi chủ đề một cách miễn phí. Phải nói rằng, bạn cần hiểu rằng Marketing Online không phải là một kỹ năng độc lập.
Là một nhà Marketing Online, bạn sẽ cần phải đạt được một bộ kỹ năng và kết hợp chúng để mang lại kết quả. Những kỹ năng này bao gồm:
+ SEO
+ PPC
+ Social Media Marketing
+ Digital Analytics
+ Design
+ Inbound Marketing
+ Email Marketing
+ Coding
2. Nội dung chính trong Tự học Marketing Online
2.1 SEO
Bạn mới làm quen với SEO và muốn xếp hạng số 1 trên Google? Sau đây là 3 chiến lược SEO sẽ tăng thứ hạng của bạn!
#1: Tập trung vào nội dung
Năm 2013, Google đã chính thức áp dụng Thuật toán tìm kiếm mới gọi là Hummingbird (Thuật toán chim ruồi). Với thuật toán này Google sẽ không chỉ đánh giá một bài viết thông qua từ khóa chính và mật độ của nó trên website. Sự đánh giá này còn được dựa trên các từ khóa phụ (hoặc những từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa với từ khóa chính, những từ khóa liên quan) được dùng kết hơp với từ khóa chính như nào. Bài viết thường được đánh giá cao nếu có nhiều từ khóa phụ.
Do đó, hãy tìm cách lấp đầy những lỗ hổng và chỉnh chu nội dung bài viết của bạn tốt nhất có thể nhé.
#2: Tối ưu hóa thẻ tiêu đề (title tag) và mô tả meta (meta description)
+Title tag:
- Tạo tiêu đề dễ đọc, dễ nhớ, và phải tạo được ấn tượng để thu hút sự truy cập của người dùng
- Đặt từ khóa quan trọng nhất ở phần đầu Title tag
- Chú ý đến chiều dài của thẻ tiêu đề
+ Meta Description:
- Có chứa từ khóa chính
- Ghi chép một cách rõ ràng và dễ đọc
- Xem meta description như là 1 đoạn quảng cáo ngắn cho website của bạn
- 1 lần nữa phải chú ý đến chiều dài: Khuyến cáo không để thẻ tiêu đề và mô tả bị trùng lặp
#3: Sử dụng Google Search Console
2.2 PPC
PPC hay Pay-per-click là 1 trong những phương thức Marketing Online cho phép bạn đặt quảng cáo ở những nơi chiến lược trên internet.
Một số lý do PPC nên được sử dụng (đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ):
- PPC nhắm được mục tiêu, cho phép hiển thị quảng cáo cho người bạn muốn và khu bạn muốn.
- Có giá phải chăng: Bạn chỉ trả tiền khi quảng cáo của bạn thực sự được nhấp
- PPC có thể dễ dàng đo lường tính hiệu quả thông qua nhiều tiêu chí, số liệu đánh giá
- PPC mang lại kết quả nhanh chóng: Xây dựng SEO tốt cần có thời gian, nhưng đưa ra một quảng cáo PPC có thể dẫn đến kết quả ngay lập tức, đưa trang web của bạn lên đầu trang kết quả tìm kiếm
- Social Media Marketing
Thực tế cho thấy, để có được kỹ năng Marketing Online thông qua Social Media đòi hỏi bạn phải xuyên tạo và chia sẻ câu chuyện và nội dung của riêng bạn thông qua blog, nội dung trực quan và video.
2.3 Design:
Dưới đây là một số nguồn cho phép bạn tạo ra các thiết kế chất lượng chuyên nghiệp mà không cần sử dụng các công cụ truyền thống như Photoshop
- Hướng dẫn thiết kế đồ họa của Canva
- Hướng dẫn về Gultochart
- Visual Learning Center
- Thiết kế cơ bản của Crello
2.4 Inbound Marketing
Đây là một phương pháp tiếp thị tập trung vào việc thu hút, giáo dục và trao quyền cho người tiêu dùng thông qua nội dung có sẵn liên quan mà thực sự hữu ích. Và hướng dẫn họ cho đến khi họ sẵn sang mua sản phẩm và dịch vụ của bạn. Con đường mua hàng đó là 1 hành trình của người mua, 1 quá trình nghiên cứu hoặc thăm dò tích cực mà người mua trải qua và dẫn đến việc mua thực tế.
Nó được tạo thành từ 3 giai đoạn: Nhận thức, cân nhắc và quyết định
2.5 Email Marketing
Có rất nhiều tài liệu miễn phí về tự học Marketing Online trên Email từ cơ bản đến chuyên sâu bao gồm:
- Lý thuyết về tư duy Marketing Online trên email
- Hướng dẫn chi tiết về việc lập kế hoạch Marketing Online trên Email
- Những hướng dẫn và mô tả các phần mềm làm Marketing Online trên Email
2.6 Coding
Ở đây chỉ giới hạn tại HTML & CSS. Sẽ có rất nhiều điều tuyệt vời để bạn khám phá nếu bạn nghiên về mặt kỹ thuật.
Khi bạn bắt đầu học SEO, HTML và CSS là không những là ngôn ngữ tương đối dễ học mà nó còn trở nên rất hữu ích đấy. Ví dụ, kiến thức về HTML và CSS sẽ giúp bạn quản lý giao tiếp tốt hơn khi làm việc với các developers.
Trên đây là tất cả những nội dung về Marketing Online mà bạn phải biết khi tiến hành tự học. Hy vọng những kiến thức mà mình chia sẻ ở đây sẽ là tài liệu hữu ích của bạn.Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ là nếu bạn không có kế hoạch và chiến lược cụ thể riêng cho mình thì việc đạt được kỹ năng cần thiết là rất khó.
Vì vậy, theo mình để làm tốt Marketing Online hay thuần thục Marketing Online trong thời gian sớm thì bạn nên lựa chọn cho mình một KHÓA HỌC MARKETING ONLINE uy tín, chất lượng.